Lượm nhặt Phạm Đức Hải

Chân dung Phạm Đức Hải, kẻ đã đẩy báo Tuổi trẻ xuống bùn

Người Trong Cuc nhn được bài viết t bn đc, trong đó có nhiu thông tin liên quan đến nhiu khuôn mt khác nhau ca báo Tui tr. Tôn trng tác gi, Người Trong Cuc xin gi đến bn đc nguyên văn bài viết ca tác gi:
Phm Đc Hi, nguyên là phó ban Tuyên giáo Thành y TP.HCM và hin là Tng biên tp báo Tui Tr. Xin có vài dòng lượm nht v Hi như tác phm V Nht ca Tui Tr thp niên đu thế k 21.

Hi: anh là ai?
Trong không khí u tch ca ngày rm tháng by, mùi nhang khói Bc quyn trong căn phòng nh. Mt người đàn ông (được xem là người có uy tín ca báo Tui Tr) kính cn thp nén nhang. Phía sau ông là mt nhóm người tâm huyết vi báo Tui tr, có người đã làm trên 10 năm, có người đã dt áo ra đi vì lòng t trng. Người đàn ông sau khi vái ba vái, quay li nói na đùa na tht: “Cu cho cô hn Phm Đc Hi sm siêu thoát…”. Mt người đàn ông nh bé tr treo: “đng gi tên cúng cơm vy ti nghip. Tòa son gi gi là Người Khác - khác máu tanh lòng”. C đám qun hùng cười hô h và nâng ly. Và bc màn bí mt v s nghip, cuc đi cNgười Khác bt đu được hé m mt phn.

Mt người đàn ông to cao bt đu oang oang nói: “Cách đây không lâu my thng Thành Đoàn nói tui rng Phm Đc Hi là người tham lam. Lúc làm phó bí thư Thành Đoàn, kh rách áo ôm, được cơ quan ưu tiên cho mt căn nhà nhưng khi làm phó bí thư Q.5 li nhn thêm 1 căn na”. Mt người đàn ông đu hói tiếp li: “Cái này là có tht. Trước đây tôi có làm vic vi 1 ch ch tch UBND mt phường Q.5 (không nh rõ-PV). Người này nói vì lý do đó mà H b các cu quan chc Q.5 t cáo đến ni phi văng khi Q.5”. “Úi gii ơi! Lên làm phó ban Tuyên giáo cho Phang Xuân Biên nhưng cái tính Bc Kỳ bn xn, xu nnh nên dân Hà Tĩnh ghét không cho ngóc đít lên”, mt ging Bc trm hùng nói.

Dàn lãnh đạo Báo Tuổi trẻ một thời ở đỉnh cao

Còn lý do v Tui tr thì cũng có cái giá ca nó. Ti sao mt Tng Biên tp mt đơn v cp hai ca Thành Đoàn li được vào Thành y viên khi va nhm chc Tng Biên tp? Chng qua Hi cũng b Thành y ty chay đy vào ghế nóng. Khi đó anh Lê Hoàng mt chc vì v PMU 18, anh By Sơn không đ ban lĩnh đ lèo lái con thuyn Tui tr quá đ s. Khi đó Thành y tính đưa Tt Thành Cang v Tng Biên tp t báo này nhưng Cang không chu vì chc bí thư Q.2 đang ch. Hi là phương án d b theo đ xut ca anh Tư, mt khác báo Tui tr khi đó không còn ai. Theo ý anh Tư, dù không phi "3 ln ghé lu tranh" nhưng lãnh đo Tui tr cũng phi đến tn nhà đ "năn n" Hi qua làm Tng Biên tp. Đâu biết trước rng đây li là hành đng “rước voi v giày m t”. Hơn 5 năm làm Tng Biên tp báo Tui tr thành tích đt được ca Hi là “tia-ra” báo st gim thê thm, người trung lương b đi và k xu nnh đang lên ngôi.

Nghe đâu Hi được quy hoch làm Tng giám đc HTV vì trước đó Hi t chi làm giám đc s TT&TT khi anh Lê Mnh Hà đi và t chi làm chân thư ký quèn cho anh Tư khi va nhm chc”, mt người rành chuyn tán vào. Ging mt người khác k mt ln hp Q.Phú Nhun vi các cán b Tuyên giáo các qun, huyn. Các v này k: “Thng Hi hi xưa bn lm, ra HN tp hun my tháng mà ch có vài b đ và cái giày há mõm. Nghe đâu v TBT báo TT tháng 50 triu đng, thế mà không r anh em cũ tng giúp đ mình đi nhu”. Mt người khác nói, “Khi qua Tui tr, Hi mi có tin mua căn bit th khu Phan Xích Long. Nghe đâu 4 t đng!”. Gi thì Hi li kiếm thêm được mt căn 130m2 ti chung cư cao cp Hùng Vương, Q5, là nơi Hi đang hin gi.

Dưới tài đàn ca sáo nhị của Phạm Đức Hải, chỉ còn một màn đêm u ám bao quanh tương lai của tời báo Tuổi trẻ nổi tiếng một thời

Câu chuyn li quay sang mt ch đ khác vi gi s Hi ri Tui tr thì cuc chiến tranh giành quyn lc li n ra gia hai phe Bình Đnh anh Tám Tăng và Ha Thế Ch. Tám Tăng có v đy quyn lc hơn khi được hu thun t các văn phòng. Còn Thế Ch dù được hay không vào ghế TBT thì vn là mt an ninh chìm hiu qu. Ch là người đu to, óc trái nho, là k góp phn đc lc đưa Hoàng Khương vào tù (Ch và VHQ trc bài Gii cu xe đua ca Hoàng Khương). Tám Tăng v Tui tr vi nhim v quan trng dp nhng người đu não ca Tui tr như Bùi Thanh, Thu An…Đáng lý ra Tăng làm Tng biên tp lâu ri nhưng trình đ có hn (nói thng ra là hơi ngu nên mi có thêm bit danh mi là Phong “ln”) nên được phân công ph trách Tui tr Cười, gi mi được trc. Nghe đâu v cao nga Chu Vit, anh Tám Tăng nhà ta cũng nhn phong bì khá dày khi ra Hà Ni.

Tám Tăng miệng thơn thớt, dạ ớt ngâm với âm mưu hạ bệ Thu An

Mt người đàn ông tóc bc góp chuyn: “Nghe đâu anh Tư đang tht thế, anh X đang lên. Xem ra s nghip chính tr ca Hi gim chân ti Tui tr - Tht là mt thm ha ca lch s báo Tui tr”.

T
i đ ca Tui Tr
Hi tt c nhân viên báo Tui tr thì ai cũng có mt nhn đnh Hi là k tiu nhân. Hi ngy bin rt gii, “cái hay ca Tuyên giáo là nói xuôi, nói ngược cũng được”. Nhưng bt c li nói, thái đ phn ng, khó coi ca nhân viên đu rơi vào tm ngm ca Hi và tiếp đó là lãnh hu qu. C th đin hình là PV Phương Nguyên, PV ni chính gii ca Cn Thơ, dám bt tay các lãnh đo TP Cn Thơ trước mt ông. Hu qu là Phương Nguyên phi co đu vì b Hi đưa ra ti nhiu cuc hp. 

Ngày tòa x Hoàng Khương sơ thm ln phúc thm không h có Hi và các PTBT. Hi còn ra lnh không được mc áo đ, không t tp đông người tòa đ tòa x án nh. Vy mà cũng 4 năm. Cán b công nhân viên Tui tr b thng tuyên giáo nhãi nhép la. Hi còn la c Xuân Trung, Tng TKTS v vic h tr gia đình Hoàng Khương, nhưng tht s Hi đã ct tt c chế đ ca Hoàng Khương - khi người này đã hi sinh mình cho t báo. B mt Hi dn được phơi bày cái thng “Bc kỳ ăn cá rô ti, ăn phi lưu đn chết cha Bc kỳ”. Có dp đi công tác ĐBSCL mi nghe thông tin bi hài ca Hi. Dp đó, Hi cùng Xuân Toàn, Trí Dũng đi công tác Rch Giá. Sau mt đêm bia rượu và chân dài, Hi lăn quay ra ng. Sáng mai Dũng và Toàn dy sm đi cà phê chém gió. Khi v khách sn, va m ca phòng, Toàn và Dũng b di ra ngay, ly tay bt mũi chy xung phòng tiếp tân. Nghe đâu phi mt 2g đng h tp v mi làm tan biến mùi hôi trong phòng nhưng vn còn phng pht khp hàng lang khiến khách khách sn la ó. Thì ra cái mùi xut phát t cái toalet ca Hi. Dũng và Toàn ngây ngt vì say mùi đánh phi chuyn khách sn và thông báo tìm Hi. Đến quá Ng mi thy Hi mt tht thn, hc hác tr v. Báo Kiên Giang còn đưa hình Hi ăn năn hi ci như phm nhân trước Ban thường v tnh y Kiên Giang v v Năm Thnh. Không ch thế tư thế hèn kém ca Hi còn xut hin trước lãnh đo TP Đà Nng.

Đức Hải và “giáo sư” kinh tế Xuân Toàn

Gn đây nht, Hi cùng Vũ Bình chia chác gn 100 chai đ em điu tra tiêu cc ti phòng Kim soát ô nhim, Chi cc bo v tài nguyên môi trường TP. Ti nghip PV M.Đc nhc công làm c tháng tri mà b gác mà không hiu lý do vì sao. Mt PV báo bn chuyên làm PR khng đnh: “giá ca TBT báo TT d hp báo ch có 3 triu đng”. Chng l bèo đến thế ư?

Nhng câu chuyn lượm nht v Hi khiến cho tôi nh v truyn V Nht ca Kim Lân. Hi chng khác gì bà v bán trôn nuôi ming, khác nhau chăng là Hi bán trôn trên đ kiếm tin.


Nhóm PV nhi
u thi kỳ thc hin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét