Những bê bối chưa từng được tiết lộ của báo Tuổi Trẻ (Kỳ 6)

Vụ tống tiền chấn động của Trần Xuân Toàn, Trưởng Ban Kinh tế báo Tuổi Trẻ

“Giáo sư” Xuân Toàn (ngoài cùng bên phi) và Minh “Taro” (th 3 t trái sang) trong mt chuyến “công du” Nht Bn (không nm trong lch công tác cabáo Tui Tr)

Chuyện báo Tuổi Trẻ thực hiện các phi vụ mờ ám tống tiền doanh nghiệp, “đánh” ông này, “đâm” ông kia, “đưa” ông này lên, “đạp” ông kia xuống thì độc giả đã rõ, trong bài viết kỳ này chúng tôi đề cập đến một sự kiện nóng hổi liên quan đến một phi vụ chấn động gần đây của báo Tuổi Trẻ khi nắm được “thóp” một lãnh đạo UBND Tỉnh để tống tiền với con số lên tới 6 tỷ đồng nhưng cuối cùng thì xôi hỏng bỏng không chỉ vì một cơn đột quỵ bất ngờ. 

Trưc hết cn làm rõ quan h “kết nghĩa chung chi” giLê Ngc Anh Minh (bit danh Minh “Taro”), Ch tch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP T Hi (Uni-Bros, mt doanh nghip chuyên thc hin các phi v chìm là “dt mi kiếm li” các doanh nghip nưc ngoài, đc bit t Nht Bn đu tư vào Vit Nam vi slogan rt sến là “T hi giai huynh đ) vi báo Tui Tr t thĐc Hi mi đưc đt vào ghế Tng biên tp. Là ngưi “thiu năng” v kinh tế, Đc Hi đã đt trn nim tin vào Trn Xuân Toàn, Trưng Ban kinh tế ca báo Tui tr, vy là Minh “Taro” và Trn Xuân Toàn đã gn kết vi nhau t đó, tt nhiên, sau nhng phi v thành công không th thiếu phn ca TBT Phm Đc Hi. Dù còn khá tr (sinh năm 1974) nhưng Xuân Toàn đã chng t bn lĩnh gian ngoan, xo qut ca mt “chuyên gia kinh tế” và đưc Minh “Taro” n phc (!) nên đt bit danh là Toàn “giáo sư”. Mánh khóe kiếm tin ca Minh “Taro” và Toàn “giáo sư” ch yếu đến t các phi v t chc “event”, ăn chn tin t các doanh nghip, các đa phương, và nhng “đi tác” nào vô phúc b báo Tui Tr np đưc thóp thì xem như xong, ch còn biết ngm b hòn làm ngt. Mt phn “hoa hng” chy vài túi Đc Hi, phn còn li thì đưc Minh “Taro” và Toàn “giáo sư” cùng nhau chia chác, tt nhiên nhng khon bt minh này chng th ghi vào doanh s ca báo Tui Tr. Chng thế mà Đc Hi thì cơm no bò cưi tung hoành ngang dc còn tài khon riêng ca Toàn “Giáo sư” ti ngân hàng ACB ngày mt “phng” lên bt chp đng lương còm cõi ca phóng viên kiêm thêm phn “ph cp trách nhim” ca v trí Trưng ban Kinh tế báo Tui Tr.
Cách đây đúng 6 tháng, ngày 16/9/2013, báo Tui Tr “nhá hàng” lãnh đo tnh BR-VT bng bài viết “Mt doanh nghip đưc ưu ái bt thưng”, ln tiếng “t” UBND tnh BR-VT cp phát đt “ưu ái” cho doanh nghip Khang Linh. Trong đó, báo Tui tr mi ch “vch áo” sơ sơ cho UBND Tnh thy là: “Ch tính riêng vic Khang Linh bán đt vi giá 23 triu đng/m2, vi tng din tích 1.101,4m2 đt ca Nhà nưc giao, công ty này đã đưc hưng chênh lch gn 20 t đng”.
Bng “chuyên môn cng vi bn năng’” ca loi đo chích chuyên nghip, báo Tui Tr đã ln ra đưc quan h li ích mp m gia Ch tch UBND Tnh BR-VT Trn Minh Sanh (Ba Sanh) và bà Ngô Th Minh Phưng (ch doanh nghip Khang Linh, mt đu nu chuyên “ăn đt” có tiếng đa phương). Đánh hơi đưc mùi tin, Xuân Toàn đã xông xáo trình bày cho BBt báo tui tr “ý tưng” v mt phi v làm ăn “siêu li nhun” (vi UBND Tnh BR-VT) và xin ý kiến Đc Hi đ đưc làm “ch x” v này, tt nhiên cũng như mi ln, Đc Hi chng di gì t chi. Sau khi thng nht vi Minh “taro”, dàn đo chích Tui tr đã chính thc khi đng kế hoch “làm tht 3birth” (3birth là bit danh đưc Trưng ban kinh tế Xuân Toàn đt cho ông Ba Sanh).

Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND Tỉnh BR-VT
Bng quan h “dt mi” chuyên nghip cng vi quan h sn có vi JICA (đi tác Nht vin tr qu ODA cho tuyến cao tc TP.HCM – Long Thành), Minh “Taro” d dàng yêu cu Ch tch UBND Tnh Trn Minh Sanh đ có bui hn riêng ngoài gi làm vic. Ông Ba Sanh mt không còn chút máu khi nghe Toàn “giáo sư” m va ly tác nghip, lôi mt lô mt lc, đưa hết lên mt bàn các bn photo công văn ch đo, các file ghi âm, ghi hình mà ông là nhân vt chính trong nhng khut tt ca UBND Tnh đi vi doanh nghip Khang Linh. Tiếp đó, Minh “Taro” nh nh ng ý đi tác Nht “mun” báo Tui Tr đng ra mt t chc s kin ln nhân dp tuyến cao tc này s thông xe vào đu năm 2014 sp ti. Có “đưng máu đ thoát”, ông Ba Sanh chp ngay ly và h hi nhn li, đng ý đ báo Tui Tr đng ra t chc bui ta đàm “Du lch Bà Ra - Vũng Tàu kết ni du lch TP.HCM” ngay sau khi tuyến cao tc TP.HCM – Long Thành đưa vào hot đng. Toàn b “ngân sách” mà Trưng ban kinh tế Xuân Toàn “gi ý” lên ti 6 t đng ly t ngân sách ca UBND Tnh, bù li, báo Tui Tr cho “chìm xung” v Khang Linh, đng thi, Xuân Toàn còn cung cp các thông tin đ “3birth” nhanh chóng xóa du vết, bt đu mi, tm thi “đình ch” đưc s điu tra ca C48, B Công an đi vi vi d án Khang Linh.

M
i th tc din ra xuôi chèo mát mái dưi s ch đo ca ông Ba Sanh, trong quý 3/2013, tha thun hp tác, kinh phí đu đã hoàn tt. Nhng tưng cú này liên minh Hi “nham”, Toàn “giáo sư” và Minh “taro” li  trúng đm, nhưng nào ai biết đưc ch ng, đt ngt ngày 7/11/2013, ông Trn Minh Sanh b đt qu, đến nay vn chưa có du hiu hi phc. Tuy thế, các giy t do ông ch đo ký kết vi báo Tui Tr vn còn nguyên giá tr, event “đi thoi” vn đưc din ra suôn s, hoành tráng vào ngày 11/1/2014.

Trưởng ban kinh tế báo Tuổi trẻ Xuân Toàn (ngoài cùng bên phải) cầm micro điều hành buổi tọa đàm “Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối du lịch TP.HCM”


 TBT Đức Hải “chứng kiến” ký kết hợp tác giữa hai hiệp hội du lịch TP HCM và BR-VT


Buổi “tọa đàm” không thể vắng mặt Minh “Taro” (ngồi ngay phía sau  “giáo sư” Xuân Toàn)

Chuyn gì đến phi đến, sau khi ông Ba Sanh đt qu, mi hot đng ca UBND Tnh li đi vào qu đo theo đúng quy trình qun lý Nhà nưc vn có, quá trình thanh toán cho event “đi thoi” ca báo Tui Tr cũng không ngoài quy lut y. Sau khi rà soát chi phí, UBND Tnh ch đng ý chi 350 triu cho báo Tui Tr và hoàn toàn không có “khon riêng” nào khác, khiến “giáo sư” Xuân Toàn phi đp bàn trưc mt TBT Đc Hi, hét lên: “chết lúc nào không chết, li chết ngay lúc này, mt s s nhc không th chp nhn!”. Và cũng sau khi ông Ba Sanh không còn xòe tay che ph thì “khong ti” trong v Khang Linh cũng không còn b bưng bít, kết qu là ngày 21/2/2014, bà Ngô Th Minh Phưng (ch doanh nghip Khang Linh) cùng mt s cán b cao cp ca UBND Tnh BR-VT b C48, B công an bt gi, hàng lot sai phm trong qun lý đt đai ca UBND Tnh BR-VT cũng b phanh phui và đưa ra trưc công lun.

Hi v
ng kiếm đưc 6 t t UBND Tnh BR-VT đã bay hơi như bong bóng xà phòng, các báo khác đu đã vào cuc đưa s tht ra công lun, lúc này báo Tui Tr mi rt rè lên tiếng, git tít câu view, th hin s “khách quan vn có” ca mt t báo “ni tiếng và tai tiếng”.

Nói đi thì ph
i nói li, “chuyên án làm tht 3birth” ch là mt tht bi ngoài ý mun do yếu t “thiên thi”, trong năm 2013, b su báo Tui Tr cũng đã kp vt vát t nhiu “d án và chuyên án” tương t khác. Trong mt ln cao hng vào cui năm 2013, chuếnh choáng hơi men, Toàn “giáo sư” to mm tiết ltin thì không thiếu, thng Minh Taro va chuyn  3 t vào ACB ri!”. Bán tín bán nghi, chúng tôi nh ngưi quen ti ngân hàng HDBank kim tra th các giao dch có liên quan đến cái tên Trn Xuân Toàn thì đưc biết đúng là có mt giao dch mang bút toán s 003LT13144968, ngày 14/6/2013, chuyn t tài khon cá nhân ca Lê Ngc Anh Minh (Minh “Taro”) s 003704070015349 ti HD Bank vào tài khon cá nhân s 21191569 mang tên Trn Xuân Toàn ti ngân hàng ACB vi s tin 3 t đng chn. Không biết TBT Phm Đc Hi đưc chung chi bao nhiêu trong s này đ “cơm no bò cưi”, ch đo đàn em múa bút “đâm cht” phc v mưu đ chính tr ca các “ông ch” trên cao? Ch biết rng, hin nay, bng “đng lương”, trưng ban kinh tế báo Tui tr Xuân Toàn đã có ít nht 2 bt đng sn ti ni ô Sài thành, mt ta lc ti s 4/18 Đng Trn Côn, Bến Thành, Q1 và mt là căn h s 15D-4, chung cư Khánh Hi 2, P1, Q4, ngoài ra còn khon tin mt tích lũy khng l theo thi gian ti tài khon ngân hàng do chính “giáo sư” Toàn đng tên.

Th
i Phm Đc Hi, dưs bo kê ca mt s y viên BCT, dàn đo chích báo Tui Tr đã pht lên nh các chiêu trò “làm kinh tế” như Trưng ban Xuân Toàn, Trưng đi din Vũ Toàn, TTK Xuân Trung, PTBT Phong “ln”. Hin nay, hu như tt c các thành viên BBT, Ban thư ký tòa son, các Trưng ban, Trưng đi din ti các đa phương ca báo tui tr đu rt nhiu tin, tài sn chìm ni. Th hi nhng tài sn đy, tin ca chìm ni đy là đâu ra? Nếu không phi là t nhng phi v đâm thuê chém mưn như Trưng đi din báo tui tr Vũ Toàn? nếu không phi là t nhng v “tng tin” như v Trưng ban kinh tế Xuân Toàn tng tin “ht” Ch tch Trn Minh Sanh?
Tht là nhc nhã nhng vi nhng tên đo chích thi đi thông tin mang danh báo chí cách mng Vit Nam! 

Ngưi Trong Cuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét