Nguyễn Công Khế xử lý việc ra tòa vì trốn nợ như thế nào?


Tại Đại hội cổ đông 2014 tổ chức ngày 29/5/2015, Nguyễn Công Khế đã trình bày Báo cáo tài chính năm 2014, công khai khoản lợi nhuận ròng của TNCorp đạt 44,6 tỷ đồng. Trên thực tế, qua một số phóng sự trước, chúng ta đã rõ những khoản thu nhập khổng lồ của Khế đến từ các “dự án truyền thông”, thủ đoạn lừa đảo ngân hàng và các tập đoàn tài chính, thậm chí hút máu cả những đồng nghiệp Báo Thanh Niên. Dù lợi nhuận như thế, nhưng với lòng tham không đáy, Khế thường giở chiêu trò chây lỳ không chịu trả nợ nhằm chiếm dụng vốn của nhà cung cấp, khiến một số chủ nợ phải lao đao, lâm vào tình cảnh tán gia bại sản. Trong phóng sự này, CLB Nhà báo trẻ chỉ nêu 1 trường hợp, đó là khoản nợ 5,04 tỷ đồng của TNCorp đối với Kỳ Hà Chu Lai – một doanh nghiệp khá nhỏ tại Quảng Nam, chuyên cung cấp giấy in đã gắn bó với TNCorp từ nhiều năm qua…

Năm 2006, Nguyễn Công Khế thành lập TNCorp, trong đó cung cấp nguyên vật liệu cho ngành in là một trong những lĩnh vực kinh doanh chính. Không chỉ bán giấy in cho Báo Thanh Niên, TNCorp còn bán lại cho một số báo khác, trong đó có Báo Nhân Dân. Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Kỳ Hà – Chu Lai (159B Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam) do ông Cao Ngọc Tích làm Giám đốc là doanh nghiệp cung cấp giấy in, đã gắn bó, hợp tác với TNCorp từ những ngày đầu thành lập

Khoản nợ của TNCorp đối với Kỳ Hà Chu Lai bắt đầu từ đầu năm 2012 khi mua lượng giấy in có tổng trị giá5,04 tỷ đồng (theo 2 hợp đồng kinh tế số 03/KH-TN/2012 và 06/KH-TN/2012) nhưng suốt 4 năm qua chây lỳ không chịu trả, dù khổ chủ dùng đủ mọi cách để thu hồi nợ. Sau ngần ấy năm phát văn bản đòi nợ, cử nhân viên từ Quảng Nam vào Tp. Hồ Chí Minh, ăn chực nằm chờ mà vẫn không đòi được 1 đồng nào. Câu trả lời duy nhất mà Kỳ Hà Chu Lai nhận được từ Nguyễn Công Khế là điệp khúc “Hoạt động kinh doanh của công ty Thanh Niên trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, nhiều công nợ không thu hồi được, dẫn đến việc chúng tôi đã không thể thanh toán số công nợ cho quý công ty” (!?).
Trích báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2014 của TNCorp trình đại hội cổ đông ngày 29/5/2015 với lãi ròng 44,6 tỷ đồng
Tháng 3/2015, công ty Kỳ Hà Chu Lai đang gặp hàng loạt khó khăn về tài chính, đứng trước nguy cơ phá sản vì những khoản nợ khó đòi, vấn đề thu hồi lại càng khẩn thiết hơn bao giờ hết. Không chấp nhận nổi sự chây lỳ của Nguyễn Công Khế, ông Cao Ngọc Tích (Giám đốc Kỳ Hà Chu Lai) đã đệ đơn kiện TNCorp ra Tòa án Nhân dân Huyện Tam Kỳ, Quảng Nam về việc yêu cầu “cưỡng bức thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong hợp đồng mua bán hàng hóa”. Khi Tòa án gửi công văn triệu tập, thì bằng quan hệ “bề trên”, Khế chỉ trả lời TAND Thành phố Tam Kỳ và khổ chủ Kỳ Hà Chu Lai bằng văn bản đề nghị thanh toán mỗi tháng 200 triệu đồng cho đến khi hết nợ và không thèm tới dự phiên tòa dù với tư cách “bị đơn”.

Ngày 8/9/2015, TAND Thành phố Tam Kỳ đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vắng mặt TNCorp và ban hành bản án số 19/2015/KDTM-ST, theo đó, TNCorp buộc phải thanh toán số nợ gốc là 5,04 tỷ đồng và lãi là2,43 tỷ đồng, tổng cộng là 7,47 tỷ đồng, ngoài ra, TNCorp còn phải chịu án phí 115,47 triệu đồng. Đến lúc này Khế mới cuống cuồng chạy đôn chạy đáo, dùng các quan hệ của mình để chỉ đạo “từ trên xuống” nhằm giúp TNCorp chỉ phải “trả dần” nợ gốc và buộc Kỳ Hà Chu Lai không được hưởng phần lãi phạt như bản án phiên tòa đã tuyên. 

Để xử lý nội bộ, ngày 29/9/2015, Khế đã triệu tập cuộc họp đấu tố, đổ trách nhiệm cho các nhân sự liên quan đến 02 bản hợp đồng với Kỳ Hà Chu Lai từ 4 năm trước, đó là: Hồ Văn Đắc (hiện là Phó Tổng Giám đốc TNCorp), Lê Quang Minh (nguyên Trưởng phòng kinh doanh) và Nguyễn Chí Hiếu (nguyên Phó phòng kinh doanh). Tại cuộc họp này mới thấy sự đi xuống của tình người, ai cũng biết 3 nhân sự trên là những người đã gắn bó và cống hiến hàng chục năm qua cho Khế. Đặc biệt là Phó Tổng giám đốc Hồ Văn Đắc – người điều hành chính các “dự án truyền thông”, là con gà đẻ trứng vàng cho Khế từ bấy lâu nay. Thế mà giờ đây họ bị đem ra làm những hình nhân thế mạng, phải nuốt nước mắt vào trong và chịu trách nhiệm cho khoản nợ và cả án phí tổng cộng lên tới 5,16 tỷ đồng mà đúng ra bản thân Khế và TNCorp phải chịu. Cụ thể, Phó Tổng giám đốc Hồ Văn Đắc phải chịu trách nhiệm 2 tỷ đồng, Lê Quang Minh chịu 1,8 tỷ đồng và Nguyễn Chí Hiếu phải chịu phần còn lại (1,36 tỷ đồng). Để có thể gánh các khoản nợ này, Khế đã vạch ra cho 3 nhân sự liên quan 2 “phương án”: Một là phải thu hồi được nợ từ các công ty An Ninh, Long Vân (là công ty con của công ty Đắc Nguyên, vốn đã mất khả năng chi trả) – phương án này xem như bất khả thi. Phương án 2 thì lại bộc lộ dã tâm phàm ăn của loài linh cẩu, Khế buộc Hồ Văn Đắc phải thành lập công ty mới mang “mỹ danh” làcông ty TNHH Đào tạo Tài năng Nghệ thuật và Giải trí Thanh Niên (Talent Management Entertainment Co., Ltd) để tiếp tục kiếm các dự án truyền thông mới nhằm “khắc phục” hậu quả.
Biên bản họp ngày 29/9/2015 để đấu tố các nhân sự cấp dưới (trang 1)

Biên bản họp ngày 29/9/2015 để đấu tố các nhân sự cấp dưới (trang 2)
Ngay sau cuộc họp, Khế đã ký văn bản gửi Kỳ Hà Chu Lai yêu cầu việc không phải trả lãi và tiếp tục chây lỳ, kéo dài thời gian chiếm dụng vốn bằng cách yêu cầu phương án trả nợ gốc dần dần hàng tháng (mỗi tháng 200 triệu đồng trong 2 năm cho đến khi hết nợ).
Đề nghị cắt lãi và chây lỳ trả nợ của Nguyễn Công Khế đối với khoản nợ 5 tỷ đồng của Kỳ Hà Chu Lai
Theo sự “can thiệp” của Khế, phải thực hiện sự chỉ đạo của UBND Quảng Nam, Kỳ Hà Chu Lai phải chấp nhận mất phần lãi 2,43 tỷ đồng và chịu sự chây lỳ, trả chậm phần nợ gốc của TNCorp nhưng kiên quyết không chịu phương án trả mỗi tháng 200 triệu. Ngày 8/10/2015, Giám đốc Kỳ Hà Chu Lai ra “tối hậu thư”, yêu cầu TNCorp mỗi tháng phải trả 334 triệu cho đến khi hết nợ, nếu không sẽ không gửi đơn bãi nại trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới.
“Tối hậu thư” của Giám đốc Kỳ Hà Chu Lai gửi UBND Tỉnh Quảng Nam và TNCorp
Chúng ta lại tiếp tục thấy bản mặt gian manh, ăn cháo đá bát của Nguyễn Công Khế. Khi phát hiện khoản lợi nào, dù nhỏ nhất, Khế cũng bất chấp danh dự, tìm mọi cách để vơ vét cho đầy túi tham. Đơn cử trong trường hợp Kỳ Hà Chu Lai kể trên, Khế đã dùng “quan hệ” để ép một doanh nghiệp nhỏ xíu vốn đã hợp tác hàng chục năm với mình phải chịu mất trắng 2,43 tỷ đồng tiền lãi đồng thời tiếp tục chịu sự trả nợ nhỏ giọt của TNCorp, dù bản án do TAND Thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam đã ban hành!

Ghê tởm hơn, thành công thì vinh quang chỉ có mình Khế, còn khi thất bại thì các nhân sự cấp dưới sẽ lãnh đủ, dù họ có công lớn đến đâu với Khế thì cũng chỉ là những quân cờ để y lợi dụng và sẵn sàng “thí tốt” khi cần thiết. Mặc dù, khoản nợ 5 tỷ đồng chẳng là gì cả đối với Khế so với những khoản thu nhập nhiều trăm tỷ đến từ các dự án truyền thông, thủ đoạn lừa đảo ngân hàng,… thậm chí còn ít hơn nhiều so với một phần “quà tặng” mà y thường dùng để hiếu kính bề trên.

Lịch sử đã chứng minh, ai chơi với Khế rồi cũng thân bại danh liệt, phải nuốt lệ vào trong, chỉ còn mình Khế trên tột đỉnh danh vọng với ánh hào quang lấp lánh. Tấm gương từ 3 thập kỷ trước là Huỳnh Tấn Mẫm và giờ đây sẽ đến lượt ai?


CLB Nhà báo trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét